หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ เวลา 20 ชั่วโมง
รหัส-ชื่อรายวิชา ง 21102 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น
ข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
ง 3.1 ม.1/3 ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
สาระสำคัญ
1. การประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศเป็นขั้นตอนที่ทำได้สารสนเทศมีคุณภาพเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และอ้างอิงได้
2. ระดับของสารสนเทศแบ่งตามจำนวนคนที่ใช้ข้อมูล สารสนเทศ และอุปกรณ์เทคโนโลยีพื้นฐานร่วมกันได้เป็น ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้
1.1 ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
1.2 ประเภทของข้อมูลและสารสนเทศ
1.3 การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
1.4 การจัดการสารสนเทศ
1.5 ระดับของสารสนเทศ
1.5.1 ระดับบุคคล
1.5.2 ระดับกลุ่ม
1.5.3 ระดับองค์กร
2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
2.1 ทักษะการแสวงหาความรู้ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการใช้อุปกรณ์
เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2 กระบวนการคิด : การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การสรุปความรู้
การประยุกต์ใช้
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1. ใบงานที่
2. แผนภาพข้อมูลและการจำแนกข้อมูล
3. แผนภาพการจำแนกประเภทข้อมูลตามแหล่งที่มา
4. แผนภาพตัวอย่างประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
5. แผนภาพการจำแนกประเภทของสารสนเทศ
6. แผนภาพแสดงวิธีการประมวลผลแบบเชื่อมตรงและแบบกลุ่ม
7. แผนภาพตัวอย่างการจัดการสารสนเทศ
8. แผนภาพขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ
9. การเก็บรวบรวมข้อมูลที่นักเรียนสนใจด้วยวิธีการต่าง ๆ
10. การตรวจสอบข้อมูลที่นักเรียนรวบรวมมาได้
11. แผนภาพแสดงรายละเอียดของการประมวลผลข้อมูล
12. การรวบรวมแฟ้มข้อมูลของนักเรียน
13. การจัดเรียงข้อมูลและการคำนวณ
14. รายงานที่นักเรียนร่วมกันทำ
15. การจัดเก็บ การทำสำเนา การแจกจ่าย การสื่อสารข้อมูล และการปรับปรุงข้อมูล
ของนักเรียน
16. การจำแนกระดับของสารสนเทศ
17. แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับบุคคล
18. แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม
19. แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับองค์กร
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกบัตรคำที่เป็นข้อมูลและไม่ใช่ข้อมูล ทบทวนความรู้เกี่ยวกับข้อมูล สังเกตข้อมูลดิบซึ่งเป็นแบบสอบถาม สมุดบันทึกการขาดลามาสายของนักเรียน และร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด วิเคราะห์สถานการณ์ที่ครูอ่านให้ฟังเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล สถานการณ์การนำสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ สถานการณ์การทำรายงาน สถานการณ์การดูแลรักษาข้อมูล สังเกตแผนภาพเกี่ยวกับบุคลากร และเปิดพจนานุกรมหาความหมายของคำว่า “เอกภาพ” จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น
2. ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง ความหมายของข้อมูล ประเภทของข้อมูล ความหมายของสารสนเทศ ประเภทของสารสนเทศ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ การรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การรวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล การจัดเรียงข้อมูลและการคำนวณ แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น เขียนสิ่งที่เป็นข้อมูลในแผนภาพแบ่งกลุ่มร่วมกันสืบค้นข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด แบ่งกลุ่มร่วมกันยกตัวอย่างการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ แบ่งกลุ่มร่วมกันจำแนกประเภทของสารสนเทศลงในแผนภาพ แบ่งกลุ่มร่วมกันยกตัวอย่างการประมวลผลแบบเชื่อมตรงและการประมวลผลแบบกลุ่ม แบ่งกลุ่มร่วมกันเขียนแผนภาพยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศขององค์กรหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แบ่งกลุ่มร่วมกันเขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดของขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ แบ่งกลุ่มร่วมกันเลือกข้อมูลที่สนใจ แล้วรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ นำข้อมูลที่รวบรวมมาได้มาตรวจสอบความถูกต้อง ประมวลผลข้อมูล รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ ทำรายงาน และดูแลรักษาข้อมูล แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน จำแนกระดับของสารสนเทศจากแถบประโยคที่ครูติดไว้บนกระดาน เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กรแล้วนำเสนอ หน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ การประมวลผลข้อมูลเป็นสารสนเทศและระดับสารสนเทศ พร้อมเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขการทำงานและผลงานให้ดีขึ้น
5. ให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามท้าทาย และสรุปความรู้
6. ให้นักเรียนทำใบงาน
ใบงานที่ 6 ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
เรื่อง การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้ | บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ มีการเชื่อมโยง ให้เห็นเป็นภาพรวม ซึ่งมีความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น | บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์ กับตนเองอย่าง เป็นเหตุเป็นผล | บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ มีการเขียน ขยายความและ มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย | บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้ แต่ไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติ เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม |
ใบงานที่ 7 ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
เรื่อง ระดับของสารสนเทศ
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
เขียนแผนภาพ สรุปความรู้ เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ ได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด ให้ มีการเชื่อมโยงให้เป็นภาพรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ กับตนเองและผู้อื่น | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ ได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด ให้ มีการเขียน ขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้ เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ ได้แต่ ไม่สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดให้ เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม |
กิจกรรม เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจ
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
เก็บรวบรวมข้อมูล ที่สนใจ | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจ ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เก็บรวบรวมข้อมูล ที่สนใจตามแบบ ได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ร่วมกับผู้อื่นใน การพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วน รวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติ | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามแบบที่ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลข้อมูล
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูล | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมา เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูล ตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล | รวบรวมเป็นแฟ้ม ข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่าง โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล ตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครู หรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณตามแบบ ได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม ทำรายงาน
ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
ทำรายงาน | ทำรายงานร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | ทำรายงานตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมา เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ทำรายงานตามแบบได้ถูกต้องมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ทำรายงานได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
กิจกรรม ดูแลรักษาข้อมูล
ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
ดูแลรักษาข้อมูล | ดูแลรักษาข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่าง การปฏิบัติได้ | ดูแลรักษาข้อมูลตามที่ตนเองคิดขึ้นมา เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ดูแลรักษาข้อมูลตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเอง โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ดูแลรักษาข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น