หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ                                                                                       เวลา  20  ชั่วโมง
รหัส-ชื่อรายวิชา  ง  21102 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร1        
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 3.1      เข้าใจ  เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น
ข้อมูล  การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด    
ง  3.1 ม.1/3         ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
สาระสำคัญ
1.  การประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศเป็นขั้นตอนที่ทำได้สารสนเทศมีคุณภาพเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และอ้างอิงได้
                2.  ระดับของสารสนเทศแบ่งตามจำนวนคนที่ใช้ข้อมูล  สารสนเทศ  และอุปกรณ์เทคโนโลยีพื้นฐานร่วมกันได้เป็น  ระดับบุคคล  ระดับกลุ่ม  และระดับองค์กร
สาระการเรียนรู้
1.  ความรู้
                      1.1  ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
                      1.2  ประเภทของข้อมูลและสารสนเทศ
                      1.3  การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
                      1.4  การจัดการสารสนเทศ
                      1.5  ระดับของสารสนเทศ
                                1.5.1  ระดับบุคคล
                                1.5.2  ระดับกลุ่ม
                                1.5.3  ระดับองค์กร
2.  ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
2.1  ทักษะการแสวงหาความรู้  ทักษะการทำงานร่วมกัน  ทักษะการใช้อุปกรณ์
        เทคโนโลยีสารสนเทศ
                    2.2  กระบวนการคิด : การให้เหตุผล  การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ  การสรุปความรู้
             การประยุกต์ใช้
3.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
                      มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน  
ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1.  ใบงานที่ 
2.  แผนภาพข้อมูลและการจำแนกข้อมูล
                3.  แผนภาพการจำแนกประเภทข้อมูลตามแหล่งที่มา
                4.  แผนภาพตัวอย่างประมวลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
                5.  แผนภาพการจำแนกประเภทของสารสนเทศ
                6.  แผนภาพแสดงวิธีการประมวลผลแบบเชื่อมตรงและแบบกลุ่ม
                7.  แผนภาพตัวอย่างการจัดการสารสนเทศ
                8.  แผนภาพขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ
                9.  การเก็บรวบรวมข้อมูลที่นักเรียนสนใจด้วยวิธีการต่าง ๆ
                10.  การตรวจสอบข้อมูลที่นักเรียนรวบรวมมาได้
                11.  แผนภาพแสดงรายละเอียดของการประมวลผลข้อมูล
                12.  การรวบรวมแฟ้มข้อมูลของนักเรียน
                13.  การจัดเรียงข้อมูลและการคำนวณ
                14.  รายงานที่นักเรียนร่วมกันทำ
                15.  การจัดเก็บ  การทำสำเนา  การแจกจ่าย  การสื่อสารข้อมูล  และการปรับปรุงข้อมูล
       ของนักเรียน
                16.  การจำแนกระดับของสารสนเทศ
                17.  แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับบุคคล
                18.  แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม
                19.  แผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับองค์กร  
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.  ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกบัตรคำที่เป็นข้อมูลและไม่ใช่ข้อมูล  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับข้อมูล  สังเกตข้อมูลดิบซึ่งเป็นแบบสอบถาม  สมุดบันทึกการขาดลามาสายของนักเรียน และร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด  วิเคราะห์สถานการณ์ที่ครูอ่านให้ฟังเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล สถานการณ์การนำสารสนเทศไปใช้ประโยชน์  สถานการณ์การทำรายงาน  สถานการณ์การดูแลรักษาข้อมูล  สังเกตแผนภาพเกี่ยวกับบุคลากร  และเปิดพจนานุกรมหาความหมายของคำว่า “เอกภาพ”  จากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น
                2. ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง ความหมายของข้อมูล ประเภทของข้อมูล ความหมายของสารสนเทศ  ประเภทของสารสนเทศ  การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ  ขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ  การรวบรวมข้อมูล  การตรวจสอบข้อมูล  การประมวลผลข้อมูล  การรวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล  การจัดเรียงข้อมูลและการคำนวณ  แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
                3.  ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น  เขียนสิ่งที่เป็นข้อมูลในแผนภาพแบ่งกลุ่มร่วมกันสืบค้นข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ  จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ  ให้ได้มากที่สุด  แบ่งกลุ่มร่วมกันยกตัวอย่างการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ  แบ่งกลุ่มร่วมกันจำแนกประเภทของสารสนเทศลงในแผนภาพ   แบ่งกลุ่มร่วมกันยกตัวอย่างการประมวลผลแบบเชื่อมตรงและการประมวลผลแบบกลุ่ม  แบ่งกลุ่มร่วมกันเขียนแผนภาพยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศขององค์กรหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง  แบ่งกลุ่มร่วมกันเขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดของขั้นตอนการจัดการสารสนเทศ  แบ่งกลุ่มร่วมกันเลือกข้อมูลที่สนใจ แล้วรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ  นำข้อมูลที่รวบรวมมาได้มาตรวจสอบความถูกต้อง  ประมวลผลข้อมูล  รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล  จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ  ทำรายงาน  และดูแลรักษาข้อมูล  แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน  จำแนกระดับของสารสนเทศจากแถบประโยคที่ครูติดไว้บนกระดาน เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดของระบบสารสนเทศระดับบุคคล  ระดับกลุ่ม  และระดับองค์กรแล้วนำเสนอ  หน้าชั้นเรียน
               4.  ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ  ที่ทำเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ  การประมวลผลข้อมูลเป็นสารสนเทศและระดับสารสนเทศ  พร้อมเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขการทำงานและผลงานให้ดีขึ้น
                5.  ให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามท้าทาย  และสรุปความรู้
6.  ให้นักเรียนทำใบงาน
ใบงานที่ 6  ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) 
      เรื่อง  การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้ |  บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ  มีการเชื่อมโยง ให้เห็นเป็นภาพรวม  ซึ่งมีความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น |  บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์ กับตนเองอย่าง เป็นเหตุเป็นผล |  บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้สอดคล้องกับการปฏิบัติ มีการเขียน ขยายความและ มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย |  บันทึกผลการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศได้  แต่ไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติ  เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม | 
ใบงานที่ 7  ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) 
     เรื่อง  ระดับของสารสนเทศ
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| เขียนแผนภาพ สรุปความรู้ เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ  ได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด ให้  มีการเชื่อมโยงให้เป็นภาพรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ กับตนเองและผู้อื่น | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ  ได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด ให้  มีการเขียน ขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย | เขียนแผนภาพ สรุปความรู้ เกี่ยวกับระดับของสารสนเทศ ได้แต่ ไม่สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดให้  เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม | 
กิจกรรม  เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจ
                  ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) 
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| เก็บรวบรวมข้อมูล ที่สนใจ | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจ ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เก็บรวบรวมข้อมูล ที่สนใจตามแบบ ได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เก็บรวบรวมข้อมูลที่สนใจได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
กิจกรรม  ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้
  ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ร่วมกับผู้อื่นใน การพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วน รวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติ | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามแบบที่ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ตรวจสอบข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
กิจกรรม  เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลข้อมูล
                ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูล | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมา  เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูล ตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | เขียนแผนภาพแสดงรายละเอียดกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
กิจกรรม  รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล
ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล | รวบรวมเป็นแฟ้ม ข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล   ตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่าง  โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูล   ตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครู หรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | รวบรวมเป็นแฟ้มข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
กิจกรรม  จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ
   ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| จัดเรียงข้อมูลและคำนวณ | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณตามแบบ ได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | จัดเรียงข้อมูลและคำนวณได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น  | 
กิจกรรม  ทำรายงาน
  ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| ทำรายงาน | ทำรายงานร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่างการปฏิบัติได้ | ทำรายงานตามที่ตนเองได้คิดขึ้นมา  เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ทำรายงานตามแบบได้ถูกต้องมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเองโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ทำรายงานได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
กิจกรรม  ดูแลรักษาข้อมูล
   ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ดังนี้
| ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
| 4 (10  คะแนน) | 3 (9  คะแนน) | 2 (7-8  คะแนน) | 1 (5-6  คะแนน) | |
| ดูแลรักษาข้อมูล | ดูแลรักษาข้อมูลร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถแก้ไขปัญหาในระหว่าง การปฏิบัติได้ | ดูแลรักษาข้อมูลตามที่ตนเองคิดขึ้นมา  เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าแบบอย่างโดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ดูแลรักษาข้อมูลตามแบบได้ถูกต้องและมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับตนเอง  โดยมีครูหรือผู้อื่นแนะนำบ้าง | ดูแลรักษาข้อมูลได้ตามแบบอย่างหรือทำตามที่ครูแนะนำเท่านั้น | 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น