หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง ลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เวลา 8 ชั่วโมง
รหัส-ชื่อรายวิชา ง 21102 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อการ1
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น
ข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมี ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
ง 3.1 ม.1/2 อภิปรายลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาระสำคัญ
เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อการทำงาน การดำเนินงานในหน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุน และส่งเสริมให้การบริการกว้างขวางขึ้น ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศนี้มีผลกระทบในด้านคุณภาพชีวิต สังคม การเรียน
การสอน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย อุตสาหกรรม และความคิดสร้างสรรค์
สาระการเรียนรู้
1. ความรู้
1.1 ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1.1 เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้การทำงานรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ
1.1.2 เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้การบริการกว้างขวางขึ้น
1.1.3 เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยดำเนินการในหน่วยงานต่าง ๆ
1.1.4 เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน
1.2 ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.2.1 ด้านคุณภาพชีวิต
1.2.2 ด้านสังคม
1.2.3 ด้านการเรียนการสอน
1.2.4 ด้านสิ่งแวดล้อม
1.2.5 ด้านความปลอดภัย
1.2.6 ด้านอุตสาหกรรม
1.2.7 ด้านความคิดสร้างสรรค์
2. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
2.1 ทักษะการแสวงหาความรู้ ทักษะการทำงานร่วมกัน
2.2 กระบวนการคิด : การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การสรุปความรู้
การประยุกต์ใช้
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1. ใบงานที่
2. แผนภาพความคิดแสดงลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี
3. แผนภาพความคิดแสดงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านคุณภาพชีวิต
4. สมุดภาพข่าวที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านสังคม
5. ชิ้นงานเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศสร้าง
6. การแสดงบทบาทสมมุติในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมและ
ความปลอดภัย
7. แผนภาพความคิดแสดงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านอุตสาหกรรม
8. ผลงานการใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยต์นำเสนอลักษณะสำคัญและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนตอบคำถามท้าทาย วิเคราะห์สถานการณ์เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ วิเคราะห์ข่าวเกี่ยวกับการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ดูวิดีโอเทป (วีซีดีหรือบทความ) เกี่ยวกับการใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนคน แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น และยกตัวอย่างสิ่งของเครื่องใช้ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลงในแผนภาพ
2. ให้นักเรียนศึกษาเรื่องลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ และผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่าง ๆ แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันอภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สืบค้นเทคโนโลยีที่เกิดจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศค้นหาความรู้ ค้นหาข่าวเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านสังคมจากหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตจัดทำเป็นสมุดภาพ สร้างชิ้นงานเกี่ยวกับการเรียนการสอน แสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมหรือด้านความปลอดภัย ออกแบบและเขียนแผนภาพความคิดเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านอุตสาหกรรม และให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอด้วยโปรแกรมพาวเวอร์พอยต์
4. ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อประเมินชิ้นงานและภาระงานที่ทำ
5. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่องลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่าง ๆ
6. ให้นักเรียนทำใบงานที่
การประเมินผล
ใบงานที่ 5 ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
เรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ | อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการอธิบายเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น | อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล | อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการเขียน ขยายความและยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย | อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้ แต่ไม่สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม |
ใบงานที่ 6 ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเด็นการประเมิน | ระดับคุณภาพ | |||
4 (10 คะแนน) | 3 (9 คะแนน) | 2 (7-8 คะแนน) | 1 (5-6 คะแนน) | |
อภิปรายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ | อภิปรายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการอธิบายเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและผู้อื่น | อภิปรายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล | อภิปรายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการเขียน ขยายความและยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย | อภิปรายผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้ แต่ไม่สอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนดให้ เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น